Ngày xưa, khi mà các sản phẩm, dịch vụ còn khan hiếm, thì chăm sóc khách hàng (CSKH) chỉ như một kĩ năng đi kèm của nhân viên bán hàng, nó giúp bạn bán được nhiều hàng hơn.
Còn thời buổi kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh gay gắt, thì "chăm sóc khách hàng" có thể nói như một nghề, một ngành công nghiệp mới quyết định đến lượng khách hàng, sự phát triển, sống còn của doanh nghiệp, tổ chức.
Vậy "chăm sóc khách hàng là gì ?"
Có thể hiểu đơn giản, chăm sóc khách hàng là sự chào đón nhiệt tình, quan tâm, hỗ trợ khách hàng. Nếu để định nghĩa chính xác thì chăm sóc khách là là tất cả mọi việc mà doanh nghiệp, tổ chức phải làm để thỏa mãn nhu cầu, yêu cầu của khách hàng.
Tại sao doanh nghiệp cần một bộ phận "chăm sóc khách hàng" ?
Để trả lời câu hỏi này, bạn cần trả lời được 5 câu hỏi sau:
- Khách hàng là gì ?
- Mức độ quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp ?
- Làm sao để có nhiều khách hàng ?
- Làm sao để khách hàng tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn ?
- Làm sao để giữ chân, tạo lòng trung thành của họ với doanh nghiệp ?
Đáp án của 5 câu hỏi trên sẽ nói lên mức độ quan trọng của việc "chăm sóc khách hàng", tại sao nghề CSKH lại phát triển như một ngành công nghiệp mới.
Mọi người thường nghĩ, chỉ cần sản phẩm, dịch vụ tốt, chất lượng, giá cả hợp lý thì sẽ thu hút được khách hàng, họ sẽ tự động đến với mình. Điều này hoàn toàn đúng nếu doanh nghiệp, tổ chức của bạn độc quyền bán loại sản phẩm, dịch vụ đó, nhưng với thương trường đầy cạnh tranh, thách thức này thì bạn nên nhớ rằng " khách hàng sẽ không tự tìm đến bạn đâu !".
Cũng một quan điểm khác, chỉ cần Marketing tốt là đủ là có nhiều khách hàng. Hãy làm vậy khi doanh nghiệp bạn tập trung vào đối tượng khách hàng "chỉ mua một lần". Tại sao nhiều doanh nghiệp marketing rầm rộ, những tấm banner, tấm biển quảng cáo đẹp lung linh đầy ắp trên mạng Internet cũng như ngoài đường phố mà lại thất bại, chính vì chưa đầu tư vào dịch vụ "chăm sóc khách hàng" làm như vậy chỉ có thể níu kéo khách hàng đến nhưng có giữ chân được họ, có khiến họ lần sau quay trở lại?
Hãy nhớ rằng, khách hàng là con người, có cảm xúc, có suy nghĩ, thích hướng về những doanh nghiệp, cửa hàng tôn trọng, làm thỏa mãn được những nhu cầu của họ.
Và nếu bạn vẫn thắc mắc, nghề "chăm sóc khách hàng" có tương lai không thì cũng nên suy nghĩ lại, nó là một "ngành công nghiệp mới" đó !.
Các bài viết liên quan:
Anh Dũng
làm nghề này áp lực quá
Trả lờiXóa